Băng đảng tin tặc khét tiếng Lockbit bị triệt phá.

Một hoạt động triệt phá do Cơ quan Tội phạm Quốc gia Anh (NCA) và Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) dẫn đầu đã bắt giữ các thành viên của nhóm tin tặc Lockbit. Đây là chiến dịch chưa từng có nhắm vào một trong những băng đảng tội phạm mạng khét tiếng nhất thế giới.
NCA, Bộ Tư pháp Mỹ, FBI và Europol đã tập trung tại London để thông báo về việc triệt phá băng nhóm này, những kẻ đã nhắm mục tiêu vào hơn 2.000 nạn nhân trên toàn thế giới và chiếm đoạt ít nhất 120 triệu USD tiền chuộc.
Cơ quan Mạng của Cơ quan Tội phạm Quốc gia Anh, cùng với Bộ Tư pháp Mỹ, FBI và các cơ quan thực thi pháp luật khác đã giành quyền kiểm soát các trang web được băng đảng Lockbit sử dụng.
Graeme Biggar, Tổng giám đốc Cơ quan tội phạm quốc gia Mỹ, nói với các nhà báo: “Chúng tôi đã tấn công các tin tặc. Chúng tôi đã kiểm soát cơ sở hạ tầng của chúng, thu giữ mã nguồn của chúng và lấy được các khóa giúp nạn nhân giải mã hệ thống của họ”.
Thông báo cho thấy nhóm các cơ quan tình báo toàn cầu đã giành quyền kiểm soát trang web đen có tên Lockbit.
Ông nói, cuộc triệt phá có tên là “Chiến dịch Cronos” là một liên minh quốc tế gồm 10 quốc gia. “Cùng nhau, chúng tôi đã bắt giữ, truy tố hoặc xử phạt một số thủ phạm và chúng tôi đã có được quyền truy cập toàn diện và chưa từng có vào hệ thống của Lockbit… Lockbit đã bị vô hiệu hóa”.
Vào tháng 11 năm ngoái, Lockbit đã công bố dữ liệu nội bộ của Boeing, đồng thời cho biết chi nhánh Ngân hàng Công thương Trung Quốc tại Mỹ cũng đã phải trả tiền chuộc sau một cuộc tấn công làm gián đoạn giao dịch trên thị trường Kho bạc Mỹ.
Đầu năm 2023, tập đoàn bưu chính Royal Mail của Vương quốc Anh phải đối mặt với tình trạng gián đoạn nghiêm trọng sau một cuộc tấn công của nhóm này.
Lockbit sử dụng ransomware (mã độc) để tấn công các mục tiêu. Chúng kiếm tiền bằng cách ép các nạn nhân của mình trả tiền chuộc để giải mã hoặc mở khóa dữ liệu.
Cơ quan cảnh sát cho biết, Chiến dịch Cronos đã tịch thu 34 máy chủ của Lockbit, bắt giữ 2 thành viên của băng đảng, đóng băng 200 tài khoản tiền điện tử và đóng 14.000 “tài khoản lừa đảo” được sử dụng trực tuyến để khởi động các hoạt động của Lockbit.
Cơ quan Tội phạm Quốc gia Anh cho biết Lockbit đã gây ra tổn thất tiền tệ lên tới hàng tỷ USD cho các doanh nghiệp không chỉ phải trả tiền chuộc mà còn phải gánh chi phí để đưa hệ thống của họ hoạt động trở lại.
Trước khi bị gỡ xuống, trang web của Lockbit đã hiển thị một bộ sưu tập ngày càng tăng các tổ chức nạn nhân được cập nhật gần như hàng ngày. Bên cạnh tên của họ là những chiếc đồng hồ kỹ thuật số hiển thị số ngày còn lại để trả tiền chuộc.
Vào thứ Ba, trang web Lockbit đã được NCA, FBI và Europol chuyển thành một trang web về chống lại băng đảng tin tặc này, trên đó các cơ quan cảnh sát quốc tế đã công bố dữ liệu nội bộ từ bên trong nhóm và các cảnh báo chống lại nhóm “hacker” này.
Theo nguồn sưu tầm.

Nhận tin tức mới nhất về An ninh mạng vào hộp thư của bạn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây