Tin tặc ngắt nguồn của 2 trong số các kính viễn vọng hiện đại nhất thế giới.

Vụ tấn công tin tặc đã gây ảnh hưởng đến hoạt động của hai đài thiên văn hàng đầu thế giới, khiến kính viễn vọng của 2 đài này tạm thời ngừng hoạt động.
Đài thiên văn Gemini North tại Maunakea thuộc Hawaii (Mỹ)
NOIRLAB/NSF/AURA
Space.com hôm nay 30.8 dẫn thông tin từ Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Thiên văn Quang – Hồng ngoại Quốc gia (NOIRLab) thuộc Quỹ Khoa học Quốc gia Mỹ về sự cố do tin tặc gây ra vào ngày 1.8, khiến kính viễn vọng Gemini North ở bang Hawaii (Mỹ) và Gemini South ở Chile ngừng hoạt động trong thời gian ngắn.
Những kính viễn vọng khác, nhỏ hơn của NOIRLab trên đỉnh núi Cerro Tololo của Chile cũng bị ảnh hưởng.
“Các nhân viên của chúng tôi đã phối hợp với nhóm chuyên gia an ninh mạng để khôi phục hoạt động cho số kính viễn vọng bị ảnh hưởng và website (của NOIRLab) bị đánh sập trong vụ việc”, theo thông báo của phòng thí nghiệm Mỹ.
Chưa rõ chính xác bản chất của vụ tấn công tin tặc, cũng như cuộc tấn công xuất phát từ đâu. NOIRLab cho hay Mỹ đang mở cuộc điều tra và chưa thể chia sẻ thêm thông tin để tránh ảnh hưởng cuộc điều tra.
Các vụ tấn công nhằm vào những cơ sở của NOIRLab diễn ra vài ngày trước khi Trung tâm Phản gián và An ninh Quốc gia Mỹ (NCSC) khuyến cáo các công ty không gian và những tổ chức nghiên cứu Mỹ về nguy cơ đến từ tin tặc và hoạt động gián điệp nước ngoài.
Đây không phải là lần đầu tiên đài thiên văn trở thành “con tin” của tin tặc. Tháng 10.2022, một nhóm tin tặc đã gây gián đoạn hoạt động của mạng lưới kính thiên văn ALMA ở Chile.
Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) thường xuyên trở thành nạn nhân trong các đợt tấn công tin tặc những năm qua.
Theo nguồn sưu tầm.

Nhận tin tức mới nhất về An ninh mạng vào hộp thư của bạn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây