Bộ Công an: Hàng tỉ dữ liệu cá nhân bị thu thập, mua bán trái phép.

THEO BỘ CÔNG AN, VIỆC BUÔN BÁN DỮ LIỆU CÁ NHÂN ĐƯỢC TIẾN HÀNH CÓ HỆ THỐNG, CÓ TỔ CHỨC; NHIỀU DỮ LIỆU CÁ NHÂN BỊ RAO BÁN CÔNG KHAI, TRONG THỜI GIAN DÀI, VỚI SỐ LƯỢNG LỚN.
Sáng 7.6, Bộ Công an tổ chức Hội nghị phổ biến, hướng dẫn Nghị định số 13/2023/NĐ-CP của Chính phủ về bảo vệ dữ liệu cá nhân.
Tại hội nghị, trung tướng Nguyễn Minh Chính, Cục trưởng Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Bộ Công an, cho biết mặt tối của sự phát triển KH-CN chính là khó khăn, thách thức đối với công tác bảo vệ dữ liệu cá nhân. Bản thân người sử dụng chưa có ý thức bảo vệ dữ liệu cá nhân, đăng tải công khai dẫn đến bị lộ, mất, bị chiếm đoạt trong quá trình chuyển giao, lưu trữ, trao đổi.
Trung tướng Nguyễn Minh Chính, Cục trưởng Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao
Ngoài ra, tình trạng mua bán dữ liệu cá nhân diễn ra phổ biến, công khai với các dữ liệu thô và dữ liệu cá nhân đã qua xử lý; nhiều hành vi chưa được xử lý vì thiếu quy định của pháp luật.
“Việc buôn bán dữ liệu cá nhân được tiến hành có hệ thống, có tổ chức, cam kết “bảo hành” và có khả năng cập nhật dữ liệu, trích xuất dữ liệu theo yêu cầu người mua. Nhiều dữ liệu bị rao bán công khai, trong thời gian dài, với số lượng lớn trên không gian mạng”, trung tướng Chính nói.
Theo trung tướng Nguyễn Minh Chính, thời gian qua, Bộ Công an đã phát hiện hàng trăm cá nhân, tổ chức liên quan đến hành vi bán dữ liệu cá nhân. Một số đường dây chiếm đoạt, mua bán dữ liệu cá nhân quy mô lớn tại Việt Nam đã bị đấu tranh, xử lý.
“Số lượng dữ liệu cá nhân bị thu thập, mua bán trái phép lớn nhất từng phát hiện lên tới gần 1.300 GB, với hàng tỉ dữ liệu cá nhân, trong đó có nhiều dữ liệu cá nhân nội bộ, nhạy cảm”, ông Chính thông tin thêm.
Trong khi đó, theo trung tướng Nguyễn Minh Chính, dù thực trạng thu thập, mua bán dữ liệu cá nhân diễn ra tràn lan nhưng trên thực tế lại thiếu quy định của pháp luật để xử lý. Hiến pháp và pháp luật ghi nhận về quyền bảo vệ bí mật cá nhân, quyền con người nhưng chưa có văn bản quy phạm pháp luật để bảo vệ dữ liệu cá nhân.
Vì vậy, thực hiện theo chương trình xây dựng pháp luật của Chính phủ, từ năm 2019, Bộ Công an đã tham mưu Chính phủ xây dựng dự thảo nghị định bảo vệ dữ liệu cá nhân một cách bài bản, khoa học, tham khảo kinh nghiệm quốc tế, đồng thời đánh giá thực trạng trong nước để nghiên cứu, chỉnh sửa.
Sau khi nghị định được ban hành, Bộ Công an đã tiếp nhận gần 1.000 ý kiến và câu hỏi của các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước liên quan đến triển khai thực hiện nghị định.
Trong sáng 7.6, hội nghị sẽ tập trung 2 nội dung chính gồm: phổ biến, hướng dẫn triển khai thi hành Nghị định số 13/2023/NĐ-CP ngày 17.4 của Chính phủ về bảo vệ dữ liệu cá nhân đối với các tổ chức, doanh nghiệp và trao đổi, giải đáp những câu hỏi có liên quan đến nội dung của nghị định này.
Theo nguồn sưu tầm.

Nhận tin tức mới nhất về An ninh mạng vào hộp thư của bạn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây