Nga tố Mỹ dùng iPhone làm gián điệp.

Nga cáo buộc Mỹ cài phần mềm gián điệp trên hàng nghìn điện thoại Apple để theo dõi các lãnh đạo và cựu lãnh đạo của nước này.
Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) ngày 1/6 cho biết đã phát hiện âm mưu sử dụng phần mềm độc hại của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA), bằng cách khai thác một lỗ hổng “cửa hậu” trên smartphone của Apple. FSB khẳng định “hàng nghìn điện thoại Apple đã bị nhiễm virus, gồm cả những thiết bị cho riêng thị trường Nga”.
Cũng theo cơ quan này, người bị theo dõi gồm các nhà ngoại giao nước ngoài làm việc tại Nga và cho Liên Xô trước đây, cũng như từ các thành viên NATO, Israel, Syria và Trung Quốc. Tuy nhiên, FSB không nói chi tiết về lỗ hổng bảo mật, dòng máy bị khai thác, cũng như thiệt hại gây ra.
“FSB đã phát hiện hành động tình báo đặc biệt của Mỹ bằng cách sử dụng thiết bị di động của Apple”, FSB nói. “Cơ quan tình báo Mỹ đã sử dụng các tập đoàn công nghệ của nước này trong nhiều thập kỷ để thu thập dữ liệu quy mô lớn về người dùng Internet mà họ không hề hay biết”.
NSA chưa đưa ra bình luận. Trong khi đó, phát ngôn viên của Apple cho biết: “Chúng tôi chưa bao giờ làm việc với bất kỳ chính phủ nào trong việc chèn cửa hậu lên bất kỳ sản phẩm nào và sẽ không bao giờ làm như vậy”.
Theo Reuters, Nga từ lâu đã đặt câu hỏi về tính bảo mật trên thiết bị do Mỹ sản xuất. Các quan chức nước này cũng cho rằng Mỹ đã “xây dựng một cấu trúc giám sát nội địa rất tinh vi” cho các sản phẩm tiêu dùng. KGB từng tiết lộ Tổng thống Nga không dùng điện thoại thông minh, thỉnh thoảng sử dụng Internet.
Đầu năm nay, Điện Kremlin yêu cầu các quan chức có liên quan đến việc chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống Nga năm 2024 ngừng sử dụng iPhone vì lo ngại thiết bị dễ bị phương Tây cài phần mềm gián điệp, theo Kommersant. Trong một hội thảo tại Điện Kremlin, ông Sergei Kiriyenko, Phó chánh văn phòng Tổng thống Nga, cũng đã yêu cầu các quan chức thay đổi điện thoại thông minh trước ngày 1/4.
Apple dừng bán mọi sản phẩm, cũng như giới hạn quyền truy cập đến các dịch vụ kỹ thuật số của hãng tại Nga từ tháng 3 năm ngoái. Tuy nhiên, iPhone được cho là vẫn xuất hiện ở Nga thông qua con đường nhập khẩu.
Theo nguồn sưu tầm.

Nhận tin tức mới nhất về An ninh mạng vào hộp thư của bạn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây