Tin tặc Trung Quốc bị ‘tố’ đánh cắp dữ liệu sông Mekong của Campuchia.

Bản cáo trạng của Mỹ cáo buộc nhóm tin tặc Trung Quốc thực hiện chiến dịch gián điệp mạng toàn cầu, một trong số các mục tiêu là Bộ Ngoại giao Campuchia.
Theo cáo trạng dài 30 trang được Bộ Tư pháp Mỹ công bố hồi đầu tuần, 4 công dân Trung Quốc – 3 quan chức an ninh và 1 tin tặc hợp đồng tấn công hàng chục công ty, trường đại học và cơ quan chính phủ ở Mỹ và nước ngoài.
Một trong các mục tiêu của nhóm tin tặc này là “Bộ A của Chính phủ Campuchia”.
Theo đó, các tin tặc đã đánh cắp dữ liệu liên quan đến các cuộc thảo luận giữa chính phủ Trung Quốc và Campuchia về việc sử dụng sông Mekong vào tháng 1/2018.
4 tin tặc Trung Quốc bị cáo buộc đánh cắp dữ liệu sông Mekong của Campuchia.
Hai nguồn tin của Reuters nói Bộ A là Bộ Ngoại giao Campuchia.
Đại sứ quán của Trung Quốc tại Campuchia, người phát ngôn chính phủ Campuchia không trả lời về cáo buộc trên.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng không hồi đáp khi được yêu cầu trả lời.
Sông Mekong với chiều dài 4.350 km, chảy qua Trung Quốc, Myanmar, Lào, Thái Lan, Campuchia và Việt Nam. Con sông mang lại sinh kế cho gần 200 triệu người trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp và khai thác thủy sản. Trung Quốc đang vận hành 11 đập thủy điện được cho là đã giữ lại 47 tỷ m3 nước của sông Mekong.
Tương tự Biển Đông, sông Mekong gần đây trở thành trở thành yếu tố cạnh tranh trong cuộc chiến giữa Mỹ và Trung Quốc.
Giới chức Mỹ từng khẳng định việc Trung Quốc thao túng sông Mekong là “thách thức cấp bách” với Đông Nam Á và là “xu hướng đáng lo ngại” ở khu vực này.
Theo cáo trạng, tin tặc Trung Quốc lấy được dữ liệu từ Bộ Ngoại giao của Campuchia vào ngày 10/1/2018, thời điểm Phnom Penh đăng cai tổ chức hội nghị thượng đỉnh hợp tác Lancang – Mekong (Lan Thương-Mekong, LMC).
Tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nhắc lại cam kết của Mỹ về việc ủng hộ một “khu vực Mekong tự do và rộng mở” trong khuôn khổ Mối quan hệ Đối tác Mekong- Mỹ.
Theo nguồn sưu tầm.

Nhận tin tức mới nhất về An ninh mạng vào hộp thư của bạn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây