LÀM GÌ KHI THẤY NGÂN HÀNG GỬI TIN NHẮN LẠ.

Để tránh bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản, người dùng cần xác thực các đường link được gửi qua SMS, mạng xã hội trước khi sử dụng.
Đường link gửi qua SMS có thể là chiêu trò lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Người dùng cần tránh sử dụng trước khi xác thực. Ảnh: Hoàng Nam.
ĐƯỜNG LINK GỬI QUA SMS CÓ THỂ LÀ CHIÊU TRÒ LỪA ĐẢO CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN. NGƯỜI DÙNG CẦN TRÁNH SỬ DỤNG TRƯỚC KHI XÁC THỰC.
Hiện nay ngày càng xuất hiện nhiều trang web giả mạo các cơ quan, doanh nghiệp, ngân hàng, sàn thương mại điện tử để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo ghi nhận của Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), Bộ Thông tin và Truyền thông.
Trung tâm này cho biết trong năm 2021 và 2022 đã ghi nhận hơn 1.800 tên miền có dấu hiệu vi phạm, trong đó hơn 90% đăng ký tại nước ngoài sử dụng dịch vụ ẩn giấu thông tin chủ thể. Đại diện VNNIC cho biết cũng thu hồi 498 tên miền liên quan đến các vi phạm về giả mạo, cờ bạc trực tuyến, lừa đảo ngân hàng, tuy nhiên các hành vi lừa đảo ngày càng khó nhận diện, một phần do không xác nhận được chủ thể trang web, tên miền.
ĐỂ ĐẢM BẢO AN TOÀN KHI SỬ DỤNG CÁC ĐƯỜNG LINK GỬI QUA MẠNG HOẶC TIN NHẮN, CƠ QUAN CHỨC NĂNG KHUYẾN NGHỊ NGƯỜI DÙNG SỬ DỤNG CỔNG TRA CỨU THÔNG TIN TÊN MIỀN TẠI ĐỊA CHỈ HTTPS://TRACUUTENMIEN.GOV.VN HOẶC NHẮN TIN KIỂM TRA TÊN MIỀN MIỄN PHÍ QUA TỔNG ĐÀI 156.
“Trước khi sử dụng dịch vụ, giao dịch trên Internet, người dân có thể tra cứu thông tin website, tên miền để nhận diện, nhận diện và phòng ngừa các hành vi lừa đảo, vi phạm pháp luật”, đại diện VNNIC cho biết.
Với hình thức nhắn tin, người dùng gửi tin nhắn miễn phí theo cú pháp “TCTM [Tên trang web, đường link cần kiểm tra]” và gửi 156. Với các tên miền đăng ký hợp pháp tại Việt Nam, tin nhắn kết quả sẽ là “Tên miền [tên trang web, đường link cần kiểm tra] là tên miền quốc gia do [tên tổ chức] đăng ký sử dụng, được quản lý bởi Trung tâm Internet Việt Nam”.
Ngược lại, với tên miền không được đăng ký hợp pháp, kết quả sẽ là “Tên miền không được cấp và quản lý bởi các tổ chức đăng ký tên miền tại Việt Nam”. Người dùng cần kiểm tra, xác thực lại trước khi sử dụng và giao dịch tại các tên miền này.
Với hình thức Cổng tra cứu thông tin tên miền, kết quả sẽ chi tiết hơn, bao gồm chủ thể đăng ký sử dụng, cơ quan quản lý tên miền, ngày đăng ký và ngày hết hạn. Người dùng cần cẩn trọng trước các tên miền có kết quả tra cứu là “Không được cấp và quản lý bởi các tổ chức đăng ký tên miền tại Việt Nam”.
Theo nguồn sưu tầm.

Nhận tin tức mới nhất về An ninh mạng vào hộp thư của bạn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây