Thái Lan: Hacker dọa tiết lộ 55 triệu thông tin cá nhân nếu chính phủ không đưa tiền chuộc.

Ngày 1-4, giới chức trách Thái Lan cho biết họ đang săn lùng một hacker (tin tặc) đã đe dọa tiết lộ dữ liệu cá nhân của 55 triệu người dân nước này nếu một cơ quan chính phủ (chưa nêu tên, bị cáo buộc có liên quan vụ rò rỉ thông tin) không đáp ứng yêu cầu tiền chuộc trước ngày 5-4, tờ Bangkok Post đưa tin.
Trung tướng cảnh sát Worawat Watnakhonbancha – Ủy viên Cục Điều tra tội phạm mạng (CCIB), cho biết CCIB đã yêu cầu Bộ Kinh tế và Xã hội Kỹ thuật số (DES) cũng như Cơ quan An ninh mạng Quốc gia (NCSA) xem xét vụ việc và điều tra xem có thông tin nào bị quan chức chính phủ làm rò rỉ như tuyên bố của hacker nói trên không.
Theo các phương tiện truyền thông, một hacker có tên “9Near” đã đăng trên BreachForum – một trang web nơi dữ liệu cá nhân bị rò rỉ từ các cơ quan nhà nước và các công ty tư nhân được mua bán – rằng mình đã nắm giữ dữ liệu cá nhân của 55 triệu người Thái.
Hacker này cho biết số dữ liệu trên bao gồm họ tên, địa chỉ, ngày tháng năm sinh, số chứng minh nhân dân, số điện thoại.
Trên trang web 9near.org, hacker thông báo: “Nếu [cơ quan chính phủ] cho rằng thông tin bị rò rỉ từ tổ chức của mình, hãy liên hệ với chúng tôi trước 4 giờ chiều ngày 5-4, theo giờ Thái Lan, nếu không, chúng tôi sẽ tiết lộ nguồn thông tin bị rò rỉ và công bố toàn bộ dữ liệu”.
Tin nhắn cảnh báo cũng được gửi qua tin nhắn tới một số phát thanh viên nổi tiếng, bao gồm ông Sorrayuth Suthassanachinda, vào ngày 31-3. Ông này sau đó đã đăng trên Facebook cá nhân và nói rằng mình nhận được một tin nhắn SMS với nội dung là dữ liệu cá nhân của mình, gồm địa chỉ, số chứng minh thư và số điện thoại.
Hiệp hội Bác sĩ Nông thôn hôm 31-3 cho rằng các dữ liệu cá nhân bị rò rỉ từ cơ sở dữ liệu của Trung tâm Tiêm chủng MOPH thuộc Bộ Y tế Công cộng, nơi lưu trữ thông tin liên quan đến dịch vụ tiêm chủng COVID-19. Tuy nhiên, thông tin này vẫn chưa được xác nhận.
Bộ trưởng DES Chaiwut Thanakamanusorn ngày 31-3 khẳng định dữ liệu thẻ căn cước cá nhân do Bộ Nội vụ lưu giữ không bị rò rỉ, đồng thời cho biết thêm rằng Bộ đã liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ tên miền có trụ sở ở nước ngoài để chặn trang web 9near.org.
Ông Chaiwut cho biết trang web đã vi phạm quyền dữ liệu cá nhân và đe dọa người khác, gây ra nguy cơ đối với an ninh quốc gia và gây ra sự hoảng loạn đối với người dân.
Theo ông Chaiwut, cho đến nay, DES vẫn chưa nhận được phản hồi từ nhà cung cấp dịch vụ. Hiện DES cũng yêu cầu tòa án vào cuộc, theo Đạo luật Tội phạm Máy tính, để có hành động pháp lý kịp thời.
Ông cho biết các nhà cung cấp dịch vụ internet trong nước cũng đã được yêu cầu chặn trang web.
Bất kỳ ai có liên quan việc trộm dữ liệu cá nhân đều phải đối mặt với án tù lên tới 5 năm theo Đạo luật Tội phạm Máy tính. Trong khi đó, những người lạm dụng và lạm dụng dữ liệu cá nhân sẽ phải đối mặt với án tù 1 năm và/hoặc phạt tiền lên tới 1 triệu baht (khoảng 686 triệu đồng).
Theo nguồn sưu tầm.

Nhận tin tức mới nhất về An ninh mạng vào hộp thư của bạn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây