Cảnh báo mã độc tống tiền có thể nhiễm vào điện thoại xuất hiện tại Việt Nam.

Loại mã độc tống tiền này có khả năng chiếm toàn bộ màn hình và yêu cầu người dùng trả tiền để mở khóa.
Trong thời gian gần đây, một số người dùng smartphone chạy nền tảng Android tại Việt Nam đã cảnh báo về một loại mã độc có khả năng chiếm toàn bộ màn hình và yêu cầu người dùng trả tiền để mở khóa.
Khi bị dính mã độc này, dù người dùng có khởi động lại điện thoại cũng không thể khắc phục, không thể sử dụng điện thoại bình thường được.
Ngay khi người dùng cài đặt ứng dụng nhiễm mã độc, màn hình sẽ hiển thị thông báo “Điện thoại đã bị khóa. Mọi cách khởi động lại đều không có tác dụng kể cả khởi động lại thiết bị đều không thể”
Lúc này, trên màn hình thiết bị sẽ xuất hiện thông báo: “Điện thoại đã bị khóa. Mọi cách khởi động lại đều không có tác dụng kể cả khởi động lại thiết bị đều không thể”. Đồng thời, tin tặc cũng yêu cầu người dùng trả 50.000 đồng để mua khóa giải mã. Tin tặc có để lại số điện thoại để nạn nhân trả tiền.
Tin tặc phát tán mã độc tống tiền này qua định dạng file “.apk”, cài cắm trên những trang web do chúng phát triển. Người dùng khi tìm kiếm file cài đặt cho các ứng dụng có thể bị hack nếu truy cập vào nhầm các trang này.
Cách xử lý khi bị mã độc tống tiền chiếm quyền kiểm soát màn hình
Người dùng có thể tự xử lý khi không may bị dính mã độc tống tiền chiếm quyền kiểm soát màn hình thay vì tốn tiền cho tin tặc để mua key giải mã.
Cách xử lý rất đơn giản, người dùng chỉ cần khởi động lại smartphone và đưa thiết bị vào chế độ “Safe Mode” (chế độ an toàn). Khi đó, smartphone sẽ không cho phép ứng dụng bên thứ 3 khởi động, điều này sẽ khiến mã độc tống tiền không thể khởi chạy và chiếm quyền kiểm soát màn hình.
Để kích hoạt chế độ Safe Mode trên smartphone Android, người dùng cần thực hiện:
Bước 1: Bấm giữ phím nguồn để hiện lên menu tắt nguồn, sau đó chọn giữ Tắt nguồn khoảng 2 giây để kích hoạt chế độ an toàn Safe Mode.
Bước 2: Chọn vào Chế độ an toàn. Tiếp theo, thiết bị sẽ tắt nguồn, bạn chỉ việc bấm nút nguồn để mở máy lên và các ứng dụng bên thứ ba sẽ bị vô hiệu hóa tạm thời. Như vậy, thiết bị của bạn đang được bảo vệ an toàn.
Lúc này, người dùng hãy truy cập vào mục quản lý ứng dụng trên smartphone, tìm và gỡ những ứng dụng khả nghi là mã độc, thông thường là những ứng dụng mới cài đặt thời điểm gần nhất lên smartphone.
Tiếp đến, khởi động lại thiết bị để quay trở lại chế độ sử dụng thông thường.
Nếu mã độc tống tiền vẫn tiếp tục xuất hiện, hãy quay trở lại chế độ Safe Mode để tiếp tục tìm và gỡ bỏ những ứng dụng khả nghi khác cho đến khi thiết bị trở về trạng thái bình thường.
Để tắt Chế độ an toàn, bạn chỉ việc bấm giữ phím nguồn để hiện lên menu tắt nguồn, sau đó chọn Khởi động lại.
Để tránh dính phải mã độc tống tiền, các chuyên gia khuyến cáo người dùng tuyệt đối không truy cập các trang web, đường dẫn lạ; không cài đặt các phần mềm, ứng dụng từ các nguồn không chính thống.
Không cung cấp thông tin nhân thân, tài khoản ngân hàng, tài khoản thư điện tử, mạng xã hội của mình cho bất kỳ ai qua điện thoại, mạng xã hội và các kênh trực tuyến khác nếu chưa xác minh chính xác thông tin người nhận.
Theo nguồn sưu tầm.

Nhận tin tức mới nhất về An ninh mạng vào hộp thư của bạn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây