“Nữ hoàng crypto” được FBI “phong” vào danh sách truy nã gắt gao nhất.

FBI ĐÃ QUYẾT ĐỊNH THÊM NGƯỜI PHỤ NỮ ĐƯỢC MỆNH DANH LÀ “CRYPTOQUEEN” VÀO DANH SÁCH 10 NGƯỜI BỊ TRUY NÃ GẮT GAO NHẤT.
Theo một tuyên bố từ tòa án Quận Nam New York, Ruja Ignatova, người được mệnh danh là “nữ hoàng tiền ảo” đã bị cáo buộc lừa đảo hơn 4 tỷ USD thông qua OneCoin, công ty crypto do cô chung tay thành lập vào năm 2014. Và hiện Cục Điều tra Liên bang đang treo thưởng 100.000 USD cho thông tin đắt giá có thể giúp sớm bắt giữ người phụ nữ 42 tuổi từng được xem là “”biểu ttường điện ảnh” này.
Trợ lý Giám đốc FBI Michael Driscoll khẳng định trong buổi họp báo hôm nay:

“Danh sách 10 đối tượng cần truy nã gắt gao nhất là một công cụ quan trọng. Chúng tôi tin việc công bố rộng rãi những đối tượng này sẽ giúp tội phạm sớm lộ diện.”

Năm 2014, Ignatova đã tung ra “OneCoin” nhằm mục đích thế chỗ Bitcoin trở thành đồng tiền số hàng đầu thế giới. Tận dụng sức hút của tiền mã hóa ở thời điểm đó, Ignatova đã cùng đồng phạm thuyết phục các nhà đầu tư rót tiền vào một trong những mô hình đa cấp lừa đảo lớn nhất lịch sử ngành crypto của mình. Tổ chức này sau đó đã tẩu tán thành công 4 tỷ USD cực kì tinh vi. Vụ lừa đảo đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho hàng loạt các nhà đầu tư nhẹ dạ cả tin ở khắp thế giới, trong đó có cả Việt Nam.
Đặc vụ FBI New York Ronald Shimko cho biết trong một tuyên bố:

“Có rất nhiều nạn nhân trên khắp thế giới đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ sự cố tài chính này. Chúng tôi muốn đưa cô ấy ra trước công lý càng sớm càng tốt.”

“Nữ hoàng tiền số” đã mất sạch dấu vết trước khi lệnh khởi tố và truy nã của liên bang được ban bố. Theo FBI, cô này đã đi từ Sofia – Bulgaria đến Athens – Hy Lạp vào ngày 25/10/2017 và chuồn mất kể từ đó.
Các nhân vật cốt cáng khác trong ban lãnh đạo OneCoin cũng đã bị bắt giữ. Trong đó có anh trai của Ignatova là Konstantin , anh này đã nhận tội và đang chờ lãnh án 90 năm tù. Sebastian Greenwood, đã bị giam giữ ở Thái Lan vào năm 2018 và sau đó bị dẫn độ sang Mỹ, hiện vẫn đang chờ xét xử. Một đồng phạm khác là luật sư người Mỹ Mark Scott đã bị kết án vào tháng 11/2019 vì đã tham gia rửa 400 triệu USD cùng với OneCoin.
FBI hiện đang “treo thưởng” 100.000 USD cho mọi thông tin giúp sớm bắt giữ Ruja Ignatova. FBI không phải là cơ quan duy nhất săn lùng người phụ nữ này. Trước đó vào đầu năm nay, Ignatova cũng đã bị Cơ quan Cảnh sát châu Âu (Europol) đưa vào danh sách truy nã gắt gao nhất cùng với phần thưởng 5.000 euro cho những ai giúp bắt được tội phạm. Tuy nhiên, đến nay người phụ nữ này không còn trong danh sách của Europol nữa và chưa rõ lý do ra sao.
Tính đến nay, chính quyền nhiều quốc gia gồm Bỉ, Anh, Uganda, Italia, Nigeria, Đức, Ấn Độ, Hungary, Belize, Áo, Bồ Đào Nha, Phần Lan, Luxembourg, Bulgaria, Trung Quốc Samoa và cả Việt Nam đã và đang thẳng tay triệt phá đường dây tội phạm liên quan đến OneCoin.
Theo nguồn sưu tầm.

Nhận tin tức mới nhất về An ninh mạng vào hộp thư của bạn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây