Chỉ có thể là crypto: FBI tịch thu ví cứng chứa 300 triệu USD BTC nhưng vẫn bị đánh cắp như thường

Trong một vụ án rửa tiền với tài sản là Bitcoin, FBI đã tịch thu khoảng 300 triệu USD BTC giữ vào ví cứng và khóa lại trong két sắt. Thế nhưng một khoảng tiền trong số đó lại bị “bọn đạo chích” đánh cắp. Chuyện gì đã xảy ra vậy?
FBI tịch thu ví cứng chứa 300 triệu USD BTC nhưng vẫn bị đánh cắp như thường
VÍ CỨNG VẪN KHÔNG ĐỦ AN TOÀN
Như đã đưa tin, vào năm 2021 Mỹ bắt giữ CEO Bitcoin Mixer Helix là Larry Harmon với tội danh rửa tiền.
Bitcoin Mixer là một cách “trộn lẫn” các giao dịch blockchain lại với nhau, để làm cho giao dịch không thể truy vết được nữa. Mục đích ban đầu của cách “trộn” giao dịch này là để tăng tính bảo mật và ẩn danh. Nhưng lại nhanh chóng bị giới tội phạm lợi dụng để thực hiện rửa tiền.
Đến năm nay Tornado Cash bị phong sát cũng vì lý do như vậy.
Quay trở lại vụ việc Helix, Larry Harmon cuối cùng đã chịu nhận tội rửa tiền với tổng giá trị là 311 triệu USD. Dĩ nhiên sau khi định tội, các công tố viên yêu cầu Larry Harmon hoàn trả lại số crypto trên. Họ đã giữ 300 triệu USD BTC trong ví lạnh và khóa lại trong két sắt.
Những tưởng như thế thì số “tang vật” đó đã an toàn. Nhưng không!
Một thời sau khi đội điều tra “check ví” lại thì bàng hoàng nhận ra 713 BTC tương đương 5 triệu USD đã “không cánh mà bay”. Thậm chí kẻ trộm này còn sử dụng 2 dịch vụ mixer giao dịch để che đậy hoàn toàn thông tin.
Danh tính kẻ cắp
Khi vụ việc xảy ra, người đầu tiên giới chức nghĩ đến là Larry Harmon. Họ cho rằng anh ta đã đánh cắp lại số tang vật đó.
Nhưng Larry một mực phủ nhận. Anh ta còn “chỉ điểm” danh tính kẻ cắp chính là em trai mình, Gary Harmon.
Nhưng bằng chứng đâu?
Như đã nói ở trên, sau khi sử dụng dịch vụ mixer, giao dịch bị trộn lẫn với nhau, rất khó để có thể truy vết được giao dịch nào là của ai, và ai là người nhận.
Nhưng nhờ vào manh mối mà Larry Harmon cung cấp, các điều tra viên của IRS và FBI cũng dần tìm được bằng chứng buộc tội Gary.
Cuối cùng, họ điều tra được 519 BTC bị đánh cắp, và tài khoản ngân hàng của Gary bỗng nhiên “có nhiều tiền” mà không rõ nguồn gốc từ đâu. Họ cũng lấy hình Gary chụp trong bồn tắm đầy ắp tiền làm bằng chứng cho thấy Gary có rất nhiều tiền.
Ngoài ra, họ còn biết được Gary đã nạp 68 BTC vào BlockFi để cho vay lấy lãi. May là Gary dùng BlockFi hồi năm 2020, chứ nếu để đến tận bây giờ thì BlockFi rơi vào cuộc khủng hoảng thanh khoản, có khi FBI lại khó thu hồi được tiền.
Trong cập nhật mới nhất thì FBI cáo buộc Gary Harmon tội danh rửa tiền cùng nhiều tội danh tài chính khác. Và như anh trai Larry Harmon, Garry cũng xin tại ngoại. Phiên xét xử Garry dự định diễn ra vào tháng 2/2023.
Theo nguồn sưu tầm.

Nhận tin tức mới nhất về An ninh mạng vào hộp thư của bạn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây