Tình báo Hàn Quốc: Tin tặc Triều Tiên đánh cắp hơn 1 tỉ USD.

Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) tố tin tặc Triều Tiên đã đánh cắp khoảng 1,5 nghìn tỉ won (1,2 tỉ USD) tiền điện tử và các tài sản ảo khác trong những năm gần đây, giúp tăng cường kho dự trữ ngoại tệ của Bình Nhưỡng.
NIS cho biết các vụ trộm xảy ra trong khoảng thời gian 5 năm và phổ biến hơn trong năm nay. Khoảng một nửa trong số tài sản hơn 1 tỉ USD bị đánh cắp diễn ra trong năm 2022.
Số tài sản mất cắp được cho là củng cố nền kinh tế Triều Tiên và tài trợ cho chương trình vũ khí hạt nhân của nước này giữa áp lực từ đại dịch COVID-19 và các lệnh trừng phạt khắc nghiệt của Liên Hiệp Quốc (LHQ).
Các cuộc tấn công mạng được cho là bắt đầu vào khoảng thời gian LHQ tăng cường trừng phạt Triều Tiên vào năm 2017, ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động xuất khẩu của nước này.
Cơ quan Tình báo Hàn Quốc cho biết tin tặc Triều Tiên nằm trong số những lực lượng tin tặc giỏi nhất thế giới trong việc đánh cắp tài sản kỹ thuật số, vì nước này tập trung phát triển hoạt động tội phạm mạng như nguồn thu nhập chính.
NIS cho biết thêm các tin tặc của Bình Nhưỡng đã lùng sục khắp thế giới để tìm ra các mục tiêu trộm cắp, bao gồm các tổ chức tài chính và công ty tiền điện tử. Theo báo cáo của NIS, hơn 100 tỉ won, tương đương khoảng 7% tài sản bị đánh cắp, đến từ Hàn Quốc.
Tổn thất tài chính không phải là mối quan tâm duy nhất của Seoul. NIS cho biết các tin tặc Triều Tiên và Trung Quốc cũng đang nhắm mục tiêu vào các bí mật công nghệ của Mỹ và Hàn Quốc trong các ngành như năng lượng hạt nhân, chất bán dẫn, quốc phòng và không gian.
Cơ quan này cho biết Bình Nhưỡng có thể sẽ cố gắng đánh cắp thông tin bí mật về chính sách đối ngoại và quốc phòng của Seoul.
Hồi tháng 4, Cục Điều tra Liên bang (FBI) của Mỹ cho biết các tin tặc có quan hệ với Triều Tiên đã đánh cắp số tiền điện tử Ethereum trị giá 620 triệu USD từ một công ty trò chơi điện tử.
Tháng 7, một quan chức Nhà Trắng giấu tên cáo buộc các vụ trộm chiếm khoảng 1/3 ngân sách dành cho chương trình tên lửa của Bình Nhưỡng.
Trước đây, Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã bác bỏ các cáo buộc của Mỹ về tấn công mạng và trộm cắp trực tuyến. Bình Nhưỡng cho rằng những cáo buộc sai trái này làm hoen ố danh tiếng của Triều Tiên và đe dọa chủ quyền của nước này.
Theo nguồn sưu tầm.

Nhận tin tức mới nhất về An ninh mạng vào hộp thư của bạn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây