Vì sao tội phạm ngang nhiên dùng số nhà mạng trong nước để lừa đảo?.

Lực lượng công an ghi nhận, thời gian gần đây, tội phạm lừa đảo qua điện thoại không chỉ dùng số điện thoại mã vùng nước ngoài mà sử dụng cả số các nhà mạng trong nước để mạo danh nhân viên điện lực, lừa tiền của những người nhẹ dạ cả tin.
Vì sao tội phạm ngang nhiên dùng số nhà mạng trong nước để lừa đảo?NCSC tổng hợp các hình thức lừa đảo qua gọi điện thoại.
Mạo danh nhân viên điện lực, thông báo nợ tiền điện
Hôm 18.11, TCty Điện lực miền Trung thông tin, liên tục trong thời gian gần đây, xuất hiện một số đối tượng giả danh nhân viên điện lực, gọi điện thoại đòi tiền điện người dân ở miền Trung – Tây Nguyên. Có trường hợp, bị đe dọa “đòi nợ” với số tiền lên đến hơn 50 triệu đồng khiến người dân hoang mang, bức xúc.
Cụ thể, vào ngày 7.11, ông N.H.N (ở đường Tố Hữu, TP.Quảng Ngãi) đã nhận cuộc gọi từ số máy 0255221680 báo thông tin gia đình ông còn nợ tiền điện và yêu cầu thanh toán vào tài khoản của đối tượng.
Tương tự, ông L.L (trú thôn Lộc Tân, xã Phú Lộc, huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk) vào ngày 8.11 cũng đã nhận được cuộc gọi từ hai số điện thoại 0799309079 và 0707225382 thông báo gia đình còn nợ tiền điện và yêu cầu thanh toán/chuyển tiền thanh toán vào tài khoản do đối tượng cung cấp.
Cùng ngày, gia đình bà 😭.B (ở bon Bu N’DRung, xã Đắk Búk So, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông) cũng tiếp nhận cuộc gọi từ số điện thoại 0834074703 báo thông tin còn nợ tiền điện và nhắc thanh toán với số tiền hơn 50 triệu đồng. Bức xúc trước thông tin trên vì gia đình đã thanh toán tiền điện, gia đình bà B gọi đến tổng đài 19001909 phản ánh và điện thoại viên kiểm tra thì thấy khách hàng đã thanh toán tiền điện đầy đủ.
Tương tự, ngày 15.11, ông M.V.T (trú đường Ngô Gia Tự, TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) nhận được cuộc gọi từ số 0899973127 của người tự xưng là nhân viên điện lực gọi đến báo gia đình đang nợ tiền điện và yêu cầu phải thanh toán ngay…
Tình trạng gọi điện mạo danh Công ty Điện lực thông báo nợ tiền điện nhằm mục đích lừa đảo khách hàng đang diễn ra ngày càng nhiều Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng đã cảnh báo về tình trạng này khi có hàng trăm trường hợp khách hàng phản ánh thông qua các kênh Chăm sóc khách hàng về việc có nhiều số điện thoại lạ tự xưng là “nhân viên Điện lực”, “Tổng đài ngành Điện”, “Điện lực Việt Nam” để yêu cầu khách hàng nộp tiền điện, thậm chí dọa cắt điện nếu không nộp.
Tuy nhiên, tình trạng này vẫn tiếp tục diễn ra, nhiều khách hàng có thể trở thành nạn nhân của các đối tượng lừa đảo…
Khuyến cáo nhận diện số điện thoại lừa đảo
Từ các trường hợp trên, rõ ràng thấy, tội phạm lừa đảo hiện nay ngang nhiên dùng số của các nhà mạng để gọi điện cho người dân.
Trước tình trạng trên, EVN thông tin, trường hợp nghi ngờ cuộc gọi giả mạo Công ty Điện lực, người dùng chỉ cần truy cập vào Danh bạ tín nhiệm trên https//www.tinnhiemmang.vn là xác thực được số điện thoại đang liên hệ với mình có phải của các đơn vị thuộc EVN hay không?
Tại mục “Danh bạ tín nhiệm”, ngoài các đơn vị thuộc Tập đoàn Điện lực EVN, người dân có thể xác thực nhanh được các thông tin của nhiều tổ chức khác, ví dụ như các thông tin về số điện thoại, website, địa chỉ thư điện tử… hoặc bất kỳ kênh thông tin chính thống của tổ chức. Việc này sẽ hạn chế rất nhiều tình trạng người dùng bị lừa đảo hiện nay.
Theo Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC), không chỉ điện lực, nhiều lĩnh vực khác cũng có thể sẽ gặp phải những tình huống tương tự. Bởi vậy, NCSC mong muốn cung cấp các giải pháp tăng cường hiệu quả, uy tín hoạt động của doanh nghiệp, tổ chức trong môi trường trực tuyến, cũng như đảm bảo lợi ích cá nhân của người dùng qua việc tập trung các thông tin chính thống liên quan đến tổ chức trên nền tảng Tín nhiệm mạng.
Khi nhận được các cuộc gọi giả mạo này, các chuyên gia khuyến cáo người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, địa chỉ nhà ở… cho bất kỳ đối tượng nào khi chưa rõ nhân thân và lai lịch của người đó, đặc biệt không nghe lời của các đối tượng chuyển tiền vào các tài khoản được chỉ định.
NCSC khuyến nghị người dân có thể nâng cao kiến thức và mức độ nhận diện để tránh trở thành nạn nhân của các cuộc gọi lừa đảo bằng việc xem các video do một số YouTuber thực hiện kể về quá trình bị lừa đảo hoặc các tình huống được xây dựng trên những câu chuyện có thật.
Bên cạnh đó, một số nhà mạng cũng đưa ra cảnh báo về các số điện thoại lừa đảo và khuyến cáo người dân không nên nghe, gọi lại (khi thấy cuộc gọi nhỡ). Cụ thể, các số điện thoại lừa đảo, nhà mạng Vinaphone đưa ra là: đầu 024, 028, đầu số + số nước ngoài…
Về tình trạng gọi điện thoại lừa đảo, Bộ Công an cũng đưa ra khuyến cáo, tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, số chứng minh thư (căn cước công dân), địa chỉ nhà ở, số tài khoản ngân hàng, mã OTP trên điện thoại cá nhân… cho bất kỳ ai không quen biết hoặc khi chưa biết rõ nhân thân, lai lịch.
Bộ Công an đề nghị người dân thường xuyên thay đổi mật khẩu hoặc tăng tính năng bảo mật quyền riêng tư trên các tài khoản mạng xã hội; không chia sẻ quá nhiều thông tin cá nhân trên các trang mạng xã hội.
Không chia sẻ số tài khoản ngân hàng trên mạng xã hội; nếu cần có tài khoản ngân hàng công khai để giao dịch mua bán trên không gian mạng, thì tiền trong số tài khoản công khai cần giữ ở mức thấp nhất để tránh bị kẻ gian chiếm đoạt. Khi nhận các cuộc điện thoại có dấu hiệu nêu trên, người dân cần bình tĩnh, không lo sợ, nhanh chóng liên hệ với người thân, bạn bè để được tư vấn
Theo nguồn sưu tầm.

Nhận tin tức mới nhất về An ninh mạng vào hộp thư của bạn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây