Ứng dụng mọi khán giả đến Qatar xem World Cup phải cài đặt.

Chuyên gia bảo mật cho rằng hai ứng dụng mà du khách bắt buộc phải cài đặt khi đến Qatar xem World Cup 2022 khai thác dữ liệu người dùng.
Ứng dụng bắt buộc ở World Cup 2022 bị xem là gián điệp của chính phủ.
Bên cạnh những luật lệ nghiêm ngặt về thể hiện tình cảm công khai trên đường phố, du khách khi đến Qatar xem World Cup 2022 còn buộc phải cài đặt hai ứng dụng khai thác thông tin cá nhân.
Cụ thể, hai ứng dụng mà người hâm mộ bóng đá phải cài đặt khi đến đất nước Trung Đông bao gồm Ehteraz truy vết thông tin Covid-19 và Hayya – ứng dụng chính thức của World Cup 2022.
Theo trưởng bộ phận bảo mật Oyvind Vasaasen của NRK – tổ chức truyền thông lớn nhất ở Na Uy, những gì chính phủ Qatar muốn truy cập thông qua hai ứng dụng này vượt quá tiêu chuẩn thông thường.
Vasaasen thậm chí còn khuyến cáo mọi người không nên mang theo điện thoại đến Qatar. “Việc của tôi không phải là đưa ra lời khuyên về việc đi lại, nhưng cá nhân tôi sẽ không bao giờ mang theo smartphone của mình khi đến Qatar”.
Dựa trên nghiên cứu chuyên sâu của Vasaasen, Ehteraz là ứng dụng truy vết Covid-19 tương tự các phần mềm theo dõi sức khỏe khác nhằm theo dõi và cảnh báo nếu người dùng tiếp xúc với đối tượng bị bệnh. Do đó, ứng dụng yêu cầu người dùng cấp quyền theo dõi vị trí.
Tuy nhiên, điều gây tranh cãi của Ehteraz nằm ở điều khoản nhà phát triển yêu cầu thêm quyền “đọc, xóa hoặc thay đổi tất cả nội dung trên điện thoại, quyền truy cập kết nối với WiFi và Bluetooth, ghi đè các ứng dụng khác và ngăn chặn điện thoại chuyển sang chế độ không làm phiền”.
Thêm vào đó, khi cài đặt Ehteraz, người dùng phải đồng ý cho phép ứng dụng thực hiện các cuộc gọi thông qua smartphone và không thể khóa máy.
Trong khi đó, ứng dụng còn lại là Hayya giúp du khách theo dõi thông tin vé vào sân đã mua và quyền truy cập vào hệ thống tàu điện ngầm miễn phí của Qatar. Tương tự Ehteraz, Hayya yêu cầu quyền ngăn điện thoại chuyển sang chế độ không làm phiền, truy cập vị trí và xem các kết nối mạng. Ngoài ra, ứng dụng cũng đòi thêm “quyền truy cập để chia sẻ thông tin cá nhân người dùng không có hạn chế”.
Hai ứng dụng Ehteraz và Hayya yêu cầu người dùng cho phép quyền truy cập sâu vào điện thoại.
“Khi tải xuống 2 ứng dụng này, bạn đã chấp nhận các điều khoản sẽ bàn giao tất cả thông tin trong điện thoại của mình. Bạn cung cấp cho những người kiểm soát ứng dụng khả năng đọc và thay đổi mọi thứ cũng như chỉnh sửa nó. Họ cũng có cơ hội lấy thông tin từ các ứng dụng khác nếu có khả năng làm như vậy và chúng tôi tin rằng họ sẽ làm thế “, Vasaasen nhận định.
NRK đang chờ đợi kết quả chính thức từ hai công ty giám sát công nghệ độc lập xem xét cả hai ứng dụng này. Tổ chức cũng đã gửi phát hiện của mình cho FIFA nhưng cơ quan này cho biết không bình luận gì thêm.
Theo nguồn sưu tầm.

Nhận tin tức mới nhất về An ninh mạng vào hộp thư của bạn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây