Cổ đông Twitter lo lắng sau tiết lộ về gián điệp Trung Quốc.

Cựu giám đốc an ninh cho biết Twitter đã làm ngơ và cho phép gián điệp của Trung Quốc và Ấn Độ làm việc tại công ty, đồng thời nhiều lần lừa dối công chúng và các cổ đông.
Trong phiên điều trần tại Thượng viện Mỹ hôm 13/9, Peiter Zatko, cựu Giám đốc an ninh và là người từng tố cáo Twitter, đã tiết lộ thông tin chấn động về mạng xã hội khi cho phép gián điệp của Trung Quốc và Ấn Độ làm việc tại công ty.
Theo CNN, ngay sau khi thông tin này được tiết lộ, cổ đông Twitter cũng hoàn tất vòng bỏ phiếu về quyết định bán lại mạng xã hội cho tỷ phú Elon Musk. Theo thông báo của Twitter, tỷ lệ đồng ý với thương vụ lên tới 98,6%.
Hời hợt với gián điệp Trung Quốc
“Tôi xuất hiện ở đây hôm nay là vì Twitter đã lừa dối công chúng, các nhà làm luật, cơ quan quản lý và thậm chí là cả hội đồng quản trị”, ông Zatko nói tại buổi điều trần.
Zatko cho biết trước khi nghỉ việc ông đã nhận được thông tin rằng Twitter đang chứa chấp một vài nhân vật vốn bí mật làm việc cho các tổ chức khác của nước ngoài.
“Có người nói tôi rằng có ít nhất một điệp viên của Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc (MSS), một trong những cơ quan tình báo của nước này, đang làm việc tại Twitter”, ông nhớ lại.
Ngay lập tức, ông đã báo tin nội bộ này lên một giám đốc của Twitter nhưng phản ứng nhận được lại là sự hời hợt, không quan tâm. “Chúng ta từng có điệp viên trong công ty, nếu có thêm một người nữa thì có làm sao đâu? Cứ tập trung vào việc phát triển nền tảng đi”, vị giám đốc này nói.
Phiên điều trần của Peiter Zatko đã tiết lộ những thông tin chấn động về Twitter, khiến công ty mạng xã hội này rơi vào thế khó với các nhà làm luật.
Theo Peter Zatko, các gián điệp nước ngoài có thể truy cập toàn bộ dữ liệu Twitter vì công ty không có môi trường kiểm thử phần mềm (test environment) nên các lập trình viên đều làm việc trực tiếp trên hệ thống.
Điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến bảo mật người dùng và thậm chí là an ninh quốc gia vì Twitter hiện sở hữu một lượng lớn dữ liệu nhạy cảm nhưng lại không biết cách bảo vệ và hạn chế truy cập của các nhân viên.
“Không hề nói quá khi các nhân viên Twitter đang nắm giữ tất cả tài khoản của các vị thượng nghị sĩ trong căn phòng này”, Zatko khẳng định.
Thượng nghị sĩ Dick Durbin, chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ cho rằng những tiết lộ của Zatko đã làm dấy lên những lo ngại về thông tin cá nhân và bảo mật an ninh. “Câu hỏi đặt ra là liệu có khi nào những thông tin Twitter thu thập sẽ được sử dụng cho những mục đích không chính thống hay không”, ông nói.
Trong khi đó, Elon Musk, người hưởng lợi lớn nhất từ cáo buộc Twitter của Zatko, đã đăng tải biểu tượng hộp bắp rang bơ trên trang cá nhân ngay giữa phiên điều trần, bày tỏ rằng ông rất quan tâm đến những tiết lộ chấn động này.
Thế khó của Twitter
Theo The Guardian, phiên điều trần của Peiter Zatko đã đặt Twitter vào tình thế khó khăn, có thể bị kiểm soát bởi các nhà làm luật do quyền lực khổng lồ của nó. Twitter có ảnh hưởng quá lớn đến chính trị và các sự kiện lớn trên thế giới.
“Do đó, cáo buộc của Zatko đã lọt vào tầm mắt của các nhà quản lý và phiên điều trần của ông sẽ đổ thêm dầu vào lửa cho việc này”, Jasmine Enberg, nhà phân tích kỳ cựu tại Insider Intelligence, nhận định.
Twitter bị tố chứa chấp điệp viên nước ngoài, lỏng lẻo về bảo mật người dùng.
Trên thực tế, trong buổi điều trần các nhà làm luật cho rằng cần siết mạnh luật lệ đối với Twitter nói riêng và các công ty mạng xã hội nói chung. Thượng nghị sĩ Richard Blumenthal còn đề xuất xây dựng một công ty quản lý luật mới, tập trung vào quyền riêng tư, bảo mật, bảo vệ người dùng cũng như an ninh quốc gia.
Cũng trong buổi điều trần, Zatko đã chia sẻ thêm về mâu thuẫn nội bộ công ty liên quan đến doanh thu quảng cáo đến từ các nhà quảng cáo Trung Quốc.
Trong khi một số nhóm nhân viên cho rằng nên tối đa hóa nguồn thu khổng lồ này, nhiều người lại quan ngại về việc kinh doanh tại thị trường tỷ dân và những căng thẳng địa chính trị. Peiter Zatko cho biết Twitter lưỡng lự trong việc trở mặt với Trung Quốc vì đây là thị trường ngoại quốc có tốc độ phát triển doanh thu quảng cáo nhanh nhất.
“Tôi đã đánh cược cả sự nghiệp và danh tiếng cho màn tố cáo này”, Peiter Zatko nói.
Theo Bloomberg, tỷ phú Elon Musk là người được lợi lớn nhất sau cáo buộc Twitter lừa dối các nhà đầu tư của Peiter Zatko. Đơn tố cáo của vị cựu giám đốc đã đính kèm những bài đăng của Musk và CEO Parag Agrawal liên quan đến việc tính toán và xóa tài khoản spam.
Các cổ đông Twitter vẫn kiên quyết với thương vụ của Elon Musk.
Trước đó, cựu Giám đốc bảo mật đã cáo buộc Twitter đánh lừa công chúng và Elon Musk về các hoạt động bảo mật của công ty trong đơn khiếu nại gửi đến các cơ quan quản lý và Bộ Tư pháp Mỹ.
Theo ông, trong nhiều năm qua, công ty mạng xã hội này đã “xuyên tạc và có nhiều thiếu sót lớn” trong các biện pháp bảo vệ an ninh và quyền riêng tư mà công ty tích hợp trên nền tảng của mình. Tuy vậy, vào tuần trước, các cáo buộc của ông bị các giám đốc điều hành của Twitter bác bỏ mạnh mẽ trong cuộc họp nội bộ.
Họ khẳng định rằng ông đã lan truyền những thông tin sai sự thật về công ty và cho biết Zatko bị sa thải đầu năm nay vì “năng lực lãnh đạo kém hiệu quả và kết quả làm việc sa sút”.
Mới đây, trong cuộc họp online với các cổ đông hôm 12/9, các cổ đông của Twitter lại tiếp tục bỏ phiếu quyết định chấp thuận hay từ chối thương vụ với tỷ phú Elon Musk.
Cuối cùng, công ty mạng xã hội khẳng định rằng họ vẫn sẽ thực hiện đúng như thỏa thuận ban đầu với tỷ phú Elon Musk sau khi được các cổ đông chấp thuận, theo hồ sơ của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC).
Theo nguồn sưu tầm.

Nhận tin tức mới nhất về An ninh mạng vào hộp thư của bạn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây