Lắp trạm BTS giả để gửi tin nhắn rác ở TP.HCM

Lắp trạm BTS giả để gửi tin nhắn rác ở TP.HCM
Những đối tượng lắp đặt trạm thu phát sóng di động để phát tán tin nhắn rác, quảng cáo dịch vụ và website cờ bạc đến điện thoại của người dùng.
Ngày 18/3, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cho biết đã chuyển hồ sơ đến cơ quan công an để tiếp tục điều tra, xử lý hình sự những đối tượng có hành vi lắp đặt, sử dụng trái phép trạm thu phát sóng di động (BTS) tại TP.HCM để phát tán tin nhắn rác.
Theo thông tin từ Bộ TT&TT, 3 đối tượng gồm Bế Văn Trường (sinh năm 1993, thường trú xã Yên Than, huyện Tiên Yên, Quảng Ninh), Trương Đức Dương (sinh năm 1989, thường trú xã Xuân Khê, huyện Lý Nhân, Hà Nam) và Hoàng Quốc Anh (sinh năm 1999, thường trú thị trấn Tiên Yên, huyện Tiên Yên, Quảng Ninh) đã lắp đặt trái phép 3 trạm BTS trên địa bàn quận 12 và quận Tân Bình.
Từ tháng 2, Thanh tra Bộ TT&TT đã phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05) và các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an để thanh tra đột xuất việc lắp đặt, sử dụng trạm BTS tại TP.HCM.
Các đối tượng sử dụng trạm BTS để phát tán tin nhắn rác.
Trong 24 tiếng từ khi phát hiện dấu hiệu vi phạm, Thanh tra Bộ TT&TT đã xác định vị trí và đối tượng phát tán. Bằng các kỹ thuật viễn thông và công nghệ thông tin, những đối tượng đã gửi tin nhắn rác, tin quảng cáo dịch vụ, website cờ bạc đến điện thoại người dùng.
Qua nghiên cứu sơ bộ, đơn vị nghiệp vụ nhận thấy thiết bị được các đối tượng sử dụng có thể phát tán tin nhắn rác với cường độ rất cao (trung bình 80.000 tin nhắn/ngày/thiết bị), có khả năng giả mạo tin nhắn từ cơ quan nhà nước, ngân hàng, số điện thoại tổ chức để lừa đảo, phát tán tin nhắn chống phá nhà nước, gây bất ổn an ninh và chính trị.
Theo lời khai nhận của Trường, Dương và Anh, 3 đối tượng này được người Trung Quốc giao các trạm BTS (không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có tên thiết bị, không có thông tin nhà sản xuất), thuê phát tán tin nhắn rác tại khu vực có nhiều người qua lại.
Theo Bộ TT&TT, vụ việc có mức độ sai phạm lớn, khả năng ảnh hưởng nghiêm trọng do các đối tượng sử dụng phương thức, thủ đoạn tinh vi, thiết bị nhỏ gọn, thường xuyên thay đổi vị trí, thậm chí dùng trên các phương tiện vận tải.
Hành vi của các đối tượng có dấu hiệu xâm nhập trái phép vào mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác (quy định tại Điều 289 Bộ Luật hình sự). Thanh tra Bộ TT&TT đã lập hồ sơ chuyển vụ việc đến Cục A05 (Bộ Công an) để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định.
Bộ TT&TT và Cục A05 khuyến cáo người dùng cảnh giác khi nhận tin nhắn yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, chứa đường dẫn lạ hoặc từ số của người thân hỏi vay tiền để tránh lừa đảo.
Các doanh nghiệp viễn thông, cá nhân hoặc tập thể cần kịp thời báo cho Bộ TT&TT, Sở TT&TT hoặc các cơ quan chức năng khi phát hiện đối tượng lắp đặt thiết bị lạ để kịp thời ngăn chặn hành động vi phạm pháp luật. Thanh tra Bộ TT&TT được chỉ đạo tiếp tục phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an, các doanh nghiệp để rà quét, phát hiện trạm BTS giả mạo để xử lý theo quy định của pháp luật.
Theo nguồn sưu tầm.

Nhận tin tức mới nhất về An ninh mạng vào hộp thư của bạn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây