Mối lo ngại về AirTag trở thành sự thật.

Các nhóm bảo mật từng lên tiếng cảnh báo thiết bị của Apple có thể bị lợi dụng để theo dõi vị trí người khác. Gần đây, nhiều chiếc AirTag được dùng để rình rập, trộm xe.
AirTag là thiết bị nhỏ có khả năng theo dõi vị trí được Apple bán ra đầu năm 2021. Vào tháng 9/2021, cô Estrada, 24 tuổi, không sở hữu AirTag nào nhưng iPhone của người này nhận thông báo phát hiện một chiếc ở gần. Trong bản đồ lịch sử theo dõi của thiết bị, con đường ngoằn ngoèo cô Estrada lái xe trong thành phố đã bị ghi lại.

“Tôi cảm thấy mình bị xâm hại. Tôi cảm thấy như có ai đó theo dõi mình. Ý đồ của họ là gì? Thật quá đáng sợ”, cô Estrada nói với The New York Times.

AirTag được dùng để theo dõi trái phép, trộm xe hơi đắt tiền.

Và Estrada không phải nạn nhân duy nhất của vấn đề này. Trong những tháng gần đây, nhiều người đăng trên Reddit, TikTok và Twitter về việc tìm thấy AirTag trên ô tô, đồ đạc. The New York Times cho rằng ngày càng có nhiều lo ngại về việc thiết bị của Apple có thể trở thành một hình thức rình rập mới.

Tại Canada, một sở cảnh sát địa phương cho biết họ đã điều tra 5 vụ trộm đặt AirTag trên những chiếc xe hơi đắt tiền để xác định vị trí và đánh cắp.

Cô Estrada tìm thấy chiếc AirTag được giấu sau biển số xe của mình. Ảnh: The New York Times.
Các nhà nghiên cứu tin rằng AirTag với kết nối Bluetooth đang thể hiện rõ ràng hơn vấn đề theo dõi người khác bằng công nghệ. Thiết bị phát ra tín hiệu kỹ thuật số, có thể được nhận diện bởi các sản phẩm trong hệ sinh thái Apple. Sau đó, iPhone, iPad hoặc MacBook sẽ báo cáo vị trí AirTag về tài khoản liên kết. Không giống những sản phẩm có công năng tương tự đến từ Tile, Apple thêm các tùy chọn chống lạm dụng như hiện thông báo trên iPhone trong trường hợp của cô Estrada và tiếng kêu tự động.

Sau một đêm đi chơi với bạn trai, Erika Torres, một sinh viên ngành âm nhạc ở New Orleans, Mỹ được iPhone thông báo có một “phụ kiện không xác định” được phát hiện gần cô ấy trong khoảng 2h.

Người này đã gọi cảnh sát và Apple để thông báo vấn đề, tuy nhiên cô không thể tìm ra AirTag. Nhân viên Táo khuyết trả lời cô Torres rằng có thể một thiết bị khác đã hiện cảnh báo, bao gồm cả AirPods. Khi người người dùng này đăng tải video về trải nghiệm của mình lên YouTube, hàng chục tài khoản khác cho biết cũng gặp vấn đề tương tự.

Nhiều người dùng gặp vấn đề với thiết bị theo dõi của Apple.
“Số lượng báo cáo khiến tôi nghĩ rằng phải có trục trặc nào đó khiến nhiều người cùng trải qua điều này. Tôi hi vọng chúng tôi không bị theo dõi”, cô Torres nói.

Eva Galperin, Giám đốc An ninh mạng tại Electronic Frontier Foundation, chuyên nghiên cứu về các phần mềm theo dõi cho biết AirTag là mối đe dọa “nguy hại hàng đầu” vì sự phổ biến của sản phẩm Apple. Do đó, thiết bị có thể cho phép theo dõi vị trí chính xác hơn.

“Apple biến mọi thiết bị của công ty thành một phần của mạng mà AirTag dùng để báo cáo vị trí. Network Find My có quyền truy cập lớn và mạnh mẽ hơn trình theo dõi cùng chức năng. Do đó, nó tốt hơn để theo dõi và nguy hiểm hơn cho việc rình rập người khác”, bà Galperin cho biết.

Táo khuyết chưa công bố số liệu bán hàng. Tuy nhiên, thiết bị giá 29 USD hiện đã phổ biến, bán chạy ở nhiều hệ thống và thường xuyên cháy hàng từ lúc ra mắt.

Apple cố gắng hạn chế nguy cơ theo dõi trái phép.

Phát ngôn viên Alex Kirschner từ Apple cho biết trong một tuyên bố rằng công ty coi trọng sự an toàn của khách hàng, “cam kết tuân thủ quyền riêng tư và bảo mật của AirTag”. Theo đó, thiết bị này sẽ thông báo cho người dùng nếu một AirTag lạ bên cạnh họ. Đồng thời, khách hàng cũng có thể ngăn AirTag được dùng cho mục đích bất chính.

“Nếu người dùng cảm thấy sự an toàn của họ gặp rủi ro, công ty khuyến khích liên hệ với cơ quan thực thi pháp luật địa phương, kết nối tới Apple để xác minh thông tin về AirTag không thể xác định”, ông Kirschner nói.

Cảnh sát được quyền yêu cầu Apple cung cấp thông tin về chủ nhân của AirTag để xác minh thủ phạm. Tuy nhiên, một số người dùng nói với The Times rằng không thể tìm ra AirTag được thông báo trên điện thoại. Ngoài ra, cảnh sát cũng không tiếp nhận, xem xét vụ việc liên quan thông báo phát hiện AirTag bởi iPhone.

Biện pháp bảo vệ của Apple không đủ mạnh.

Cô Estrada đăng video tìm thấy AirTag ở sau biển số xe trên TikTok và được lan truyền mạnh mẽ. “Apple đã ra mắt sản phẩm này với mục đích tốt. Nhưng thực tế cho thấy nó được dùng cho cả mục đích tốt và xấu”, Estrada nói.

Một nhân viên của Apple liên hệ người dùng này và cho biết chiếc AirTag được tìm thấy có kết nối với tài khoản một phụ nữ có địa chỉ ở trung tâm Los Angeles.

Các biện pháp bảo vệ của Apple được cho là không đủ mạnh. Ảnh: Notebookcheck.
Vào tháng 6/2021, sau khi lo ngại về việc theo dõi trái phép được đưa ra, Apple đã cung cấp một bản cập nhật để giúp AirTag phát ra tiếng bíp sau một ngày không kết nối với iPhone. Tuy nhiên, tiếng kêu này khá bé.

Với người không dùng iPhone, việc phát hiện AirTag còn khó khăn hơn. Apple có cung cấp phần mềm phát hiện AirTag cho Android vào đầu tháng 12/2021. Tuy nhiên, không phải khách hàng nào cũng cảnh giác và tải app.

Những nạn nhân bị theo dõi cho rằng các biện pháp bảo vệ của Apple không đủ mạnh. Một số người dùng bị rình rập nhiều ngày mới nhận được thông báo trên iPhone.

Mary Ford, một học sinh trung học tại Cary, New York hoảng loạn khi phát hiện ra chiếc AirTag trong xe. Tuy nhiên, đó không phải mối đe dọa vì thiết bị được mẹ cô đặt để theo dõi tung tích con gái từ hai tuần trước đó.

Theo nguồn sưu tầm.

Nhận tin tức mới nhất về An ninh mạng vào hộp thư của bạn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây